MeNu

Thứ Sáu, 25 tháng 2, 2011

các công cụ mang lại cho bạn cơ hội khôi phục những file dữ liệu bị xóa.


Li khuyên và các công c mang li cho bn cơ hi khôi phc nhng file d liu b xóa.

Có vô số những lý do dẫn đến mất dữ liệu, có thể ổ cứng bị trục trặc hay thẻ nhớ bị hỏng. Hoặc cũng có thể bạn vô tình nhầm file không muốn xóa. Dưới đây là những công cụ và mẹo giúp bạn phục hồi dữ liệu bị xóa, thậm chí cả những dữ liệu bị hỏng.

1/ Tạo bộ công cụ phục hồi

Thời điểm tốt nhất để cài các công cụ phục hồi vào máy tính là trước khi bạn mất dữ liệu. Bạn có thể chọn một trong số bốn công cụ phục hồi dữ liệu sau đây, gồm Recuva, PC Inspector File Recovery, SoftPerfect File Recovery và Undelete Plus.
PC Inspector File Recovery: phc hi file l xóa

Giao diện làm việc của PC INSPECTOR FILE RECOVERY
TTO - Một ngày "đen tối" đối với bạn khi vô tình xóa đi một tài liệu quan trọng, tuy nhiên, bạn có thể cứu lấy tài liệu này thông qua PC INSPECTOR FILE RECOVERY.
Phần mềm hoàn toàn miễn phí trong khi hầu hết các phần mềm có chức năng tương tự đều thu phí. Tuy là một phần mềm miễn phí nhưng ở chương trình có đầy đủ các chức năng như những phần mềm khác, có tốc độ khôi phục rất nhanh. Đây là điểm vượt trội của PC INSPECTOR FILE RECOVERY hơn các phần mềm khác.
Để khôi phục lại những tài liệu đã mất, các bạn chọn biểu tượng open driver ở khung bên phải của chương trình. Ngay lập tức một cửa sổ hiện ra cho bạn lựa chọn các phân vùng để khôi phục, chọn xong phân vùng nào các bạn chọn biểu tượng chữ V màu xanh để chấp nhận. Một cửa sổ hiện ra có hình cây thư mục bên cột thứ 2 của màn hình có các tùy chọn: Root (những dữ liệu đang còn trên hệ thống), Delete (những tập tin, thư mục đã bị xóa cũng như đang còn trên phân vùng).
Sau khi tìm được tập tin mình khôi phục các bạn nhấp chuột phải vào tập tin chọn Save to… (hoặc chọn biểu tượng chiếc đĩa mềm bên phải) để lưu file vừa khôi phục vào nơi lưu trữ mới.
Trên đây chính là chức năng chính của chương trình. Còn hai chức năng khác là: Find Files (tìm file giống như chức năng find của windows), Find Lost files (tìm file lỡ bị xóa) tuy không quan trọng lắm đối với mục đích chương trình nhưng đó cũng là hai chức năng bổ sung rất hữu ích cho bạn khi muốn tìm file lỡ xóa cũng như đang tồn tại một cách nhanh chóng. Các bạn có thể tải chương trình trực tiếp tại đây.
Lưu ý: Để có thể tối ưu tốc độ tải một cách nhanh chóng các bạn có thể sử dụng phần mềm BitComet để tải, bạn có thể tìm phần mềm này dễ dàng tại các cửa hàng tin học hoặc trên các công cụ tìm kiếm.


2/ Cài chương trình chạy trên ổ USB

Nếu bạn không muốn cài các chương trình phục hồi dữ liệu trên ổ cứng hoặc đã mất dữ liệu trên ổ cứng? Đừng lo, Undelete Plus có thể tải về và chạy trực tiếp từ ổ USB; tương tự, một phiên bản di động của phần mềm Recuva cũng có thể tải và giải nén các nội dung của file zip trực tiếp ra ổ USB.
Undelete Plus - Khôi phc d liu b xóa nhm cc mnh và min phí


Dữ liệu bị xóa ngoài ý muốn là việc thường gặp, và làm sao để khôi phục lại những dữ liệu đó là một vấn đề nhiều người quan tâm. Nếu bạn rơi vào trường hợp “không may” này, Undelete Plus

có thể là một “niềm hy vọng” mới cho bạn.
Mất dữ liệu vì xóa nhầm file hoặc thư mục rất thường xảy ra khi sử dụng máy tính, đặc biệt là khi máy tính dùng chung bởi nhiều người. Tuy nhiên, rất may, khi bạn xóa đi 1 file, thì những “dấu vết” liên quan đến nó trên ổ cứng không bị xóa sạch ngay lập tức, điều này có nghĩa rằng bạn vẫn có thể khôi phục lại những dữ liệu đó như ban đầu.

Có rất nhiều phần mềm chuyên dụng để làm việc này, và mỗi phần mềm lại có những ưu nhược điểm khác nhau. Undelete Plus là tiện ích miễn phí nhưng cực kỳ mạnh mẽ, cho phép bạn khôi phục dữ liệu đã xóa từ thùng rác (recycle bin), xóa bằng các lệnh của DOS hay xóa bằng tổ hợp phím Shift + Delete… Thậm chí, chương trình còn có thể khôi phục hình ảnh và file media trên thẻ nhớ, USB… Sử dụng chương trình càng gần thời điểm dữ liệu của bạn bị xóa, khả năng khôi phục dữ liệu sẽ càng cao. 
Sau khi download và cài đặt, bạn kích hoạt để sử dụng chương trình. Sử dụng chương trình khá đơn giản, chọn phân vùng ổ đĩa chứa dữ liệu cần khôi phục ở bảng bên trái, rồi nhấn Start Scan để bắt đầu quá trình tìm kiếm cho các file đã bị xóa. Điểm nổi bật của chương trình đó là nó có thể làm việc đối với các ổ cứng trên máy tính khác nếu bạn có thiết lập hệ thống mạng nội bộ giữa các máy.


Trước khi tiến hành scan để tìm kiếm các file đã bị xóa, bạn có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm bằng cách click vào nút Filter ở trên thanh Menu. Cửa sổ Undelete Plus - Filter sẽ hiện ra, tại đây bạn có thể điền các thông tin cần thiết liên quan đến dữ liệu cần khôi phục, như tên file (hoặc 1 phần của tên file), ngày tạo file hay ngày chỉnh sửa  file gần nhất, giới hạn dung lượng của file tìm kiếm… Cuối cùng click vào Set Filter và click Start Scan để bắt đầu quá trình tìm kiếm các file đã bị xóa dựa vào các thông tin mà bạn đã thiết lập ở trên.


Sau khi nhấn Start Scan, bạn sẽ thấy 1 thanh trạng thái ở bên dưới cửa sổ chương trình. Khi thanh trạng thái đạt 100% thì quá trình tìm kiếm file đã bị xóa sẽ kết thúc. Danh sách các file đã bị xóa sẽ hiển thị ở bảng bên phải. Bây giờ, bạn có thể sắp xếp các file này theo tên file (Filename), dung lượng file(Size)… để có thể dễ dàng tìm kiếm file nào cần thiết và tiến hành khôi phục. Đối với những file có trạng thái (Status) là very good hoặc thì khả năng khôi phục của chúng sẽ là rất cao.


Cuối cùng, để khôi phục dữ liệu cần thiết, đánh dấu vào ô nhỏ trước tên file và nhấn vào Start Undelete. Bạn có thể thiết lập vị trí để lưu lại file sau khi khôi phục được tại mục Undelete Selected files to…

Để tiến hành tìm kiếm lại trên 1 phân vùng ổ cứng khác sau khi đã kết thúc quá trình tìm kiếm đầu tiên, ở phần bên trái, bạn chọn mục Drivers, chọn phân vùng ổ cứng mới và tiến hành lại các bước như trên. Bạn nên tiến hành tìm kiếm lần lượt trên các phân vùng, không nền tiến hành đồng thời nhiều phân vùng vì danh sách các file sẽ khá dài và có thể gây ra nhầm lẫn.


Ngoài những đặc tính đã nêu ở trên, chương trình còn hỗ trợ rất nhiều ngôn ngữ (nhưng rất tiếc không có tiếng Việt). Để chọn ngôn ngữ thích hợp, bạn click vào biểu tượng các lá cờ trên chương trình để chọn ngôn ngữ tương ứng.

Tóm lại, với Undelete Plus, bạn có thêm một “niềm hy vọng” mới cho việc khôi phục lại dữ liệu đã bị xóa đi ngoài ý muốn của mình.




3/ Xóa file

Các file bị dữ liệu bị xóa đều có thể phục hồi trừ khi bạn xóa nó bằng công cụ xóa dữ liệu an toàn. Đó là vì file đó chưa thực sự bị xóa, kể cả khi bạn đã dọn sạch thùng rác Recycle Bin hoặc nhấn phím Shift khi xóa dữ liệu. Các file bị xóa chỉ bị thay đổi một vài byte dữ liệu ở phần đầu để báo cho hệ điều hành Windows biết là khoảng trống đó có thể dùng để ghi đè dữ liệu khác lên. Phần còn lại của file dữ liệu vẫn còn nguyên đến khi nó bị ghi đè bằng các dữ liệu mới.

4/ Chọn kiểu tìm kiếm dữ liệu bị xóa

Hầu hết công cụ phục hồi dữ liệu cung cấp nhiều tính năng tìm kiếm khác nhau tùy thuộc vào dạng mất dữ liệu. Recuva cho phép tìm kiếm theo loại file dữ liệu. Cách này có thể giúp bạn tìm nhanh những file dữ liệu bị xóa nếu đã xác định được thể loại dữ liệu.
Recuva File Recovery – các tính năng
• Hủy xóa các file trên máy tính: Bạn nhỡ tay xóa một file? Recuva cung cấp những file mất trở lại máy tính của bạn, USB, Camera hoặc iPod.
• Khôi phục dữ liệu từ ổ đĩa bị hỏng hoặc bị format: Ngay cả khi bạn vừa format trống trơn một ổ đĩa, Recuva vẫn có thể tìm lại dữ liệu của bạn.
• Khôi phục những email đã bị xóa: Bạn muốn lấy lại một thùng rác hòm thư đầy sau khi đã làm trống nó? Recuva có thể lấy lại với những hỗ trợ đầy đủ cho Microsoft Outlook Express, Mozilla Thunderbird, hay Windows Live Mail.
Khôi phục lại file nhạc đã bị xóa trong iPod: Bạn lỡ tay xóa các bài hát trong iPod hoặc Mp3 player? Không vấn đề gì, Recuva sẽ lấy lại cho bạn.
• Khôi phục lại tài liệu Word không được lưu: Microsoft Word bị hỏng hoặc bạn quên không lưu lại những tài liệu Word quan trọng? Recuva sẽ khôi phục lại tài liệu của bạn trong file tạm thời.
• Quick-Start Wizard: nếu bạn muốn lấy lại ngay dữ liệu của mình mà không cần đến những lựa chọn phức tạp, Quick-Start Wizard của Recuva là câu trả lời tốt nhất.
• Deep Scan: Recuva có thể tìm hấu hết các file chỉ trong một phút. Hoặc, bạn có thể chọn Deep Scan (quét sâu toàn bộ máy tính) để nhận được kết quả kỹ càng hơn
• Đảm bảo việc xóa những file mà bạn muốn xóa vĩnh viễn: bạn muốn những file đã xóa sẽ nằm yên mãi mãi? Recuva cũng cho phép bạn xóa những file này vĩnh viễn.
• Bản portable: bạn có thể mang Recuva đi bất kì nơi đâu với phiên bản portable.
• Hỗ trợ cho nhiều ngôn ngữ: Recuva có thể hỗ trợ cho tất cả những phiên bản mới nhất của Windows cùng với 37 ngôn ngữ
Giờ đây, hãy cùng xem Recuva khôi phục những file đã mất của bạn như thế nào.
Cách khôi phục file bị xóa hoặc xóa vĩnh viễn các file với Recuva.
1. Tải cài đặt Recuva
Các bạn có thể tải miễn phí PR tại đây hoặc tải trực tiếp gói cài đặt phiên bản 1.34 tại địa chỉ http://tinyurl.com/RCV134free (dung lượng 3,58 MB) và tiến hành cài đặt vào máy tính.
2. Quá trình cài đặt rất đơn giản, chỉ với một vài lần kích Next.

3. Trong quá trình cài đặt, bạn nhớ không tích vào nếu không muốn cài đặt Yahoo! Toolbar


4. Khi cài đặt hoàn thành, Recuva wizard sẽ chạy. Bạn có thể tắt đi nếu muốn. Tiếp theo, kích
Next.
5. Ở trang tiếp theo của wizard, sẽ có yêu cầu bạn chọn những loại file mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn hiển thị tất cả những file, chọn
Other.
Tiếp đến kích
Next
để tiếp tục.




6. Tiếp đến chương trình sẽ yêu cầu bạn chọn nơi lưu file. Đây là một trong những tính năng tiện dụng nhất của wizard khi cho phép bạn chọn nơi lưu, giúp tiết kiệm thời gian. Điều này thực sự đúng trong trường hợp bạn khôi phục dữ liệu trên một thiết bị cắm ngoài như iPod, iPhone, USB,… Sau khi đã chọn xong nơi lưu file, kích
Next.

7. Ở trang cuối cùng của wizard, bạn sẽ có them một lựa chọn nữa, tạm gọi là Panic Button. Bạn chỉ nên tích vào lựa chọn này nếu bạn đã từng khôi phục file mà không thành công. Kích
Start
để bắt đầu tìm kiếm.



8. Quá trình tìm kiếm sẽ kết thúc nhanh chóng. Ngay sau khi hoàn thành, Recuva sẽ hiển thị một danh sách của những file đã bị xóa mà chương trình tìm kiếm được có liên quan tới loại file và nơi lưu trữ mà bạn đã chọn trong wizard. Tại đây, bạn có thể chọn một file và kích vào
Recover
để khôi phục chúng. Tuy nhiên, không phải file nào cũng có thể khôi phục lại được.


9. Hình tròn màu xanh bên cạnh file hiển thị file ở trạng thái tốt, có thể khôi phục được.

Hình tròn màu đỏ báo hiệu file không thể khôi phục lại được bởi nó đã bị ghi đè lên hoàn toàn.

Hình tròn màu cam báo hiệu file chỉ bị ghi đè một phần, vẫn có cơ hội để khôi phục lại. Tuy nhiên, có thể sẽ gặp một số lỗi xảy ra.



10. Đối với hầu hết những người sử dụng, chức năng cơ bản là đủ. Tuy nhiên, để có thể sử dụng tất cả các tính năng của Recuva, bạn sẽ phải dùng tới
Switch to advanced mode

11. Khi ở chế độ cao cấp, bạn có thể thấy hình ảnh hiển thị và thông tin của file cùng với chế độ tìm kiếm mới mà không phải thực hiện lại những bước wizard.


12. Thậm chí, ở chế độ cao cấp, bạn có thể điều chỉnh rất nhiều những Options từ thẻ cài đặt như thay đổi ngôn ngữ của các bước.


13. Trong menu
Options
, tại thẻ
Actions
, bạn có thể chọn những loại file để hiển thị. Nếu bạn muốn tìm kiếm các file được lưu lâu nhất có thể, chọn
Show zero byte files
. Những file có dung lượng 0 byte không thể khôi phục lại được nhưng nó lại giúp bạn kiểm tra lịch sử những file đã được ghi trên ổ đĩa.



14. Nếu bạn muốn chắc chắn một file đã bị xóa hoàn toàn và không thể nào khôi phục lại được nữa, chỉ cần phải chuột vào
File
rồi chọn
Securely Overwrite Highlighted
. Một khi file này bị ghi đè, bạn sẽ thấy một cửa sổ xác nhận.



15. Để xóa một loạt các file, kích
Checkbox
trong thanh danh mục gần
Filename
, tiếp đến phải chuột vào bất kì file nào và chọn
Secure Overwrite Checked
.


Xong! Như vậy là chúng ta đã cùng tìm hiểu về các chức năng của Recuva. Hy vọng rằng chương trình tiện ích này có thể làm bạn hài long khi tìm lại những file quan trọng đã mất.


5/ Tìm kiếm sâu

Các công cụ phục hồi file dữ liệu cung cấp lựa chọn tìm kiếm kỹ lưỡng hơn, có thể quét đến từng cung từ (sector) trong ổ cứng. Các công cụ này phù hợp với tìm kiếm dữ liệu trong trường hợp ổ cứng hỏng hoặc phân vùng (partition) ổ cứng lỗi nhưng cũng có thể lôi ra những file đã xóa không muốn hiển thị.

6/ Phục hồi dữ liệu từ đĩa CD/DVD

Phục hồi dữ liệu từ đĩa CD hoặc DVD đòi hỏi những công cụ khác nhau và tùy thuộc vào lỗi vật lý hay ảo. Bắt đầu với công cụ miễn phí Unstoppable Copier, nhưng nếu không được, có thể phiên bản miễn phí của phần mềm ISOBuster hoặc bỏ tiền ra mua phần mềm cứu dữ liệu CDRoller (giá 29,5 USD).
Min phí phn mm "Unstoppable Copier cu h d liu khn cho cng b hư hng
 Ổ đĩa cng là thiết b lưu tr d liu máy tính thông dng, nhưng tht không may, cng nào sau khi s dng mt thi gian cũng b hư, làm mt d liu. Nguyên nhân dn đến hư hng có th do sc xung đin, nhim virus hoc đu đc/ghi làm try xước trên b mt đĩa...

Nếu là d liu quan trng, thường người ta có chế đ sao lưu, d phòng (backup), đ phòng các trường hp hng đĩa. Nhưng nếu chưa kp d phòng, đôi khi chúng ta đ nhiu th quí giá đi luôn cùng cng, tht ung! Tuy nhiên, gi mi chuyn có th s khác nếu bn có Unstoppable Copier. Các trường hp không copy li được d liu bng Windows Explorer hay Dos, Unstoppable Copier có th cu  giúp bn.

Unstoppable Copier có dung lượng ch 61 KB, bn không cn cài đt, ch cn kích hot file unstopcp.exe khi s dng. Giao din chương trình khá đơn gin, gm 2 th chính là Copy và Settings. Nhim v ca Unstoppable Copier là c tìm li d liu trên các sector chưa hng và copy sang đĩa khác cho bn. Các file ly li có th không còn nguyên vn, nhưng được bao nhiêu hay by nhiêu là mc tiêu ca Unstoppable Copier.

Đ thc hin vic cu d liu, bn lp cng b hng vào máy tính (nh máy tính khác có Unstoppable Copier), ri cho khi đng máy và chy chương trình. Trong ô Source, bn gõ tên đĩa b hng, nếu không biết tên đĩa bn bm nút Browse đ ln đến đĩa hng ri n OK. Trong ô Target, bn gõ tên đĩa hoc thư mc cha d liu phc hi, có th bm nút Browse (ca ô Target) đ tìm thư mc cha d liu, xong, bn bm nút Copy.

Bn có th vào Settings đ sa li cu hình mc đnh ca chương trình theo ý thích như:

- Copy các file còn nguyên vn trước (Undamaged Files First).

- B, không copy các file b hư hng (Auto Skip Damaged Files).

- Gi li ngày/gi to và chnh sa trên file (Keep File Date/Time).

- Copy phn còn nguyên trong file, b phn hng (Resume Partial Files).

- C lp li lnh copy (nhiu ln) nếu thc hin ln đu không thành công (Set Maximum Retries).

Unstoppable Copier tương thích vi Win 9x/ME/NT/2K/XP/2K3, ti và s dng min phí phiên bn 3.0 Beta ti đây
7/ Phục hồi ảnh từ thẻ nhớ

Bạn cũng có thể khôi phục những file ảnh bị xóa trong thẻ nhớ, trong trường hợp thẻ nhớ này vẫn có thể nhìn thấy trong Windows. Phiên bản thử nghiệm miễn phí của phần mềm Zero Assumption Recovery có công cụ phục hồi file ảnh, cho phép bạn xem trước hình ảnh trước khi khôi phục lại.
Zero Assumption Recovery 8.5.12
Zero Assumption Recovery - Một chương trình phục hồi dữ liệu từ ổ đĩa cứng bị hư hỏng (chỉ cần ổ cứng của bạn được nhận trong BIOS), các ổ đĩa gắn ngoài, USB và thẻ nhớ. Nó có thể làm việc với tên file dài và nhiều ngôn ngữ khác nhau, hỗ trợ định dạng NTFS-compression. Có một chế độ phục hồi hình ảnh kỹ thuật số và tự động tìm kiếm các phân vùng bị mất.
- Hổ trợ Windows 2000/XP/2003/Vista/7
- Hổ trợ định dạng:
* FAT16 (Used in Windows 95) and FAT32 (used in Windows 95 OSR2, 98, ME, 2000 and XP).
* NTFS versions 1.2 (Windows NT 4.0), 3.0 (Windows 2000), and 3.1 (Windows XP/2003/Vista/7).
* Ext2/3/4 series (Linux)
* Hỗ trợ cho bảng phân vùng GPT
* Hổ trợ tất cả định dạng và file của thẻ nhớ: GIF, JPEG, TIFF, CRW( định dạng RAW của Canon), MOV, AVI movie, WAV, CR2 và ORF
- Hỗ trợ RAID:
* Phần cứng RAID0 và RAID5 với tất cả các ổ đĩa đính kèm.
* Có thể khôi phục lại Windows 2000 Server, Windows 2003 RAID0 phần mềm máy
chRAID5, ReiserFS nếu các thành viên RAID chiếm toàn bộ đĩa vật lý.
- Hổ trợ phục hồi MBR
- Hổ trợ phục hồi Partition table với nhiều phân vùng
Download Zero Assumption Recovery 8.5.12 Full serial
Tại đây

8/ Phục hồi những file bị hỏng

Bạn có thể phục hồi cả các file bị hỏng (corrupt file). Tuy nhiên, trong trường hợp này, bạn cần đầu tư mua phần mềm có phí như PC Tools File Recovery (giá 39 USD) hoặc Recover My Files (45 USD). Cả hai phần mềm này hỗ trợ rất nhiều định dạng file, bạn thử nghiệm cho phép bạn xem trước kết quả trước khi quyết định mua về dùng.
Recover My Filesphn mm phc hi d liu s d dàng phc hi các file đã xóa rng t thùng rác Windows hay b mt do nhim virus hoc nhim Trojan, h thng bt ng shutdown hoc do hư hng phn mm.

GetData Recover My Files Professional v4.5.2.751 | Phục hồi dữ liệu bị xóa hiệu quả

Recover My Files khôi phục nhanh chóng và dễ dàng. Sử dụng Recover My Files để thực hiện phục hồi dữ liệu ổ cứng, hoặc nếu bạn đang cố gắng và khôi phục dữ liệu từ đĩa mềm, đĩa zip, phương tiện truyền thông thông minh, compact flash hoặc phương tiện di động khác. Nó rất dễ dàng phục hồi đĩa phần mềm để lấy lại các tập tin và nhận được dữ liệu trở lại.

Recover My Files phục hồi dữ liệu phần mềm sẽ tìm thấy bất kỳ kiểu file nào, nhưng đặc biệt hỗ trợ hơn 300 kiểu file trong categories sau đây:
- Khôi phục email đã bị xóa
- Khôi phục các tài liệu đã xóa
- Khôi phục tài liệu lưu trữ
- Khôi phục ảnh số
- Khôi phục âm nhạc và video

Phần mềm khôi phục dữ liệu chuyên nghiệp cho:
- Đã xoá tập tin;
- Bạn quên tập tin;
- Formatted đĩa;
- RAW đĩa;
- Thiếu Drive Letters;
- Cài đặt lại Windows.

Recover My Files an toàn và đáng tin cậy. Thiết kế đặc biệt để cho phép nhà và người dùng để nhanh chóng và đơn giản là phục hồi dữ liệu. Sử dụng đơn giản, với một cửa sổ xem trước tập tin đầy đủ cho các tập tin phục hồi.

Tên phần mềm: GetData Recover My Files Professional v4.5.2.751
Chức năng chính: Phục hồi dữ liệu bị xóa hiệu quả
Dung lượng: 21.09 MB
Click tải về tại đây

9/ Sẵn sàng móc tiền

Nếu các dữ liệu của bạn không thể phục hồi hoặc ổ cứng đã bị hỏng vật lý, hãy tự hỏi mình xem có đáng bỏ tiền để mang ổ cứng đi kiểm tra và phục hồi dữ liệu ở những công ty chuyên nghiệp như Ontrack hay không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét