MeNu

Thứ Hai, 29 tháng 11, 2010

Chèn Flash vào file trình diễn trong PowerPoint 2003



Chèn Flash vào file trình diễn trong PowerPoint 2003

1. Cách 1:
Ưu điểm: Sử dụng được trên hầu hết các phiên bản Powerpoint.
Nhược điểm: Phải đặt file Flash trong cùng thư mục với bài Powerpoint và cách làm khá phức tạp.

Khi cần chèn Flash vào file trình diễn của mình, bạn có thể dùng một phần mềm hỗ trợ hay vào Insert  Object. Nhưng máy bạn đang sử dụng không có phần mềm hỗ trợ, hơn nữa Object Flash không sử dụng được (do cài đặt thiếu) thì sao ? Đừng lo lắng, PowerPoint còn có công cụ khác giúp bạn thực hiện việc đó. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện (áp dụng trên hầu hết các phiên bản office thông dụng).
1. Trước hết bạn mở file PowerPoint cần chèn Flash. Bạn có thể tạo một Slide mới để chứa file Flash bằng cách vào Insert  New Slide.
2. Vào menu View  Toolbar  Control Toolbox. Trong hộp thoại Control Toolbox, nhấn vào biểu tượng More Controls  gõ phím S  kéo thanh trược xuống một tý để chọn mục Shockware Flash Object  kéo vẽ một hình chữ nhật để chứa file Flash.
3. Click chuột phải lên hình chữ nhật vừa vẽ  chọn Properties  click vào chữ Custom  click tiếp vào dấu Ðính Kèm 10104 vừa xuất hiện.
4. Copy đường dẫn của file Flash và Paste vào ô Movie URL  rồi nhấn OK. Tiếp tục, đóng các cửa sổ vừa thao tác.

Để lấy được đường dẫn của file Flash, bạn làm như sau: Mở Explorer  tìm đến thư mục chứa file Flash  Click chuột phải lên file Flash muốn chèn, chọn Properties  Copy đường dẫn trong mục Location  chuyển qua file PowerPoint, Paste vào ô Movie URL trong của sổ Property Pages (nếu không thấy cửa sổ này, bạn thu nhỏ cửa sổ PowerPoint bằng cách Click nút )  trở lại cửa sổ Properties của file Flash, bạn copy tiếp tên file và Paste vào ô Movie URL  rồi gõ thêm “.swf” (như hình minh họa).
5. Bây giờ, bạn có thể nhấn Shift + F5 để kiểm tra. Bạn có thể đều chỉnh kích cỡ của hình chữ nhật chứa file Flash như một hình bình thường bằng cách: đưa chuột vào các góc khi thấy các mũi tên điều chỉnh xuất hiện thì nhấn chuột trái và kéo để thay đổi kích cỡ.
Lưu ý:
Nếu bạn mang bài PowerPoint có chèn file Flash thì bạn phải đặt file Flash này cùng thư mục với file PowerPoint (*.ppt) trước khi thực hiện 5 bước trên. Theo kinh nghiệm, tôi khuyên bạn nên tập hợp các hình ảnh, âm thanh, film, file Flash, … và file PowerPoint chính đặt trong cùng một thư mục (khi mang qua máy khác, bạn chỉ cần chép thư mục chứa bài trình diễn đó là an toàn).
Bạn có thể sử dụng địa chỉ tương đối, tức là thay gì phải ghi đầy đủ đường dẫn, bạn chỉ cần copy tên file swf vào Movie URL và file swf được đặt cùng thư mục với bài PPT.
Nếu file Flash không tự chạy khi trình diễn thì bạn hãy click chuột phải lên file Flash và chọn Play.

Một lưu ý quan trọng là … bạn nên kiểm tra lại các đối tượng nhúng (âm thanh, phim, flash, …) tại máy sẽ trình diễn trước khi thực sự sử dụng.
2. Cách 2:Sử dụng phần mềm miễn phí Swiff Point Player
Ưu điểm: Đơn giản, dễ thực hiện, không phải lưu kèm file Flash.
Nhược điểm: Dung lượng file Powerpoint khá lớn (do chứa cả file Flash) và nếu sử dụng file này tại những máy chưa cài Swiff Point Player thì chúng ta phải cài đặt phần mềm này vào máy đó.
a). Cài đặt:
Tải phần mềm từ địa chỉ: http://www.globfx.com/downloads/swfpoint.cgi hoặc liên hệ soạn giả.
Kích đúp chuột vào file SwiffPointPlayer20.exe  chương trình hỏi This will install Swiff Point Player. Do you wish to continue ?  bạn click Yes. Tiếp tục click Next  check vào ô I accept the agreement  click Next  Next  Next  Install  bỏ dấu check của mục Display Help Page (recommended)  click Finish.
b). Sử dụng:
Trong bài Powerpoint, vào menu Insert  chọn Flash Movie…  chọn file muốn đưa vào bài và nhấn Insert.
Bạn có thể thay đổi kích thước của file Flash bằng cách kéo các nút điều chỉnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét